Wednesday, December 16, 2015

Tự làm phô mai tươi (tvorog) tại nhà

Phô mai tươi (Cottage cheese) rất ngon, có thể ăn kèm bánh mì, ăn riêng như  đồ tráng miệng,  hay làm bánh đều phù hợp cả. Ở Việt nam, việc sử dụng những sản phẩm từ sữa còn chưa phổ biến nên chẳng thấy siêu thị nào có bán, hoặc bán rất ít mà giá cũng không rẻ. Xin giới thiệu các bạn cách tự làm phô mai tươi tại nhà nhé!

Thời gian: 2 ngày
Mức khó 2/5

Nguyên liêu
Sữa tươi - 2 lít

Cách làm
Mua sữa tươi về, đồ vào nồi. Nồi nào cũng được, trừ nồi tráng men (vì nồi tráng men dễ bén)

 Để nồi sữa yên ở 1 góc thoáng, âm ấm một chút, trong khoảng 30 giờ. Đặc biệt chú ý là để yên, không được khuấy nồi sữa dù chỉ là một chút các bạn nhé.



 Sau 30 giờ, sữa đã lên men, tách nước


Đặt nồi sữa lên bếp, để lửa nhỏ nhất có thể, sao cho sữa ấm lên, nhưng đừng để bị sôi. Nhớ là không khuấy, đảo nhé. Ở quanh thành nồi, ta sẽ thấy những bọt khí nhỏ. Đun nồi sữa đến khi chạm tay vào thấy ấm thì tắt bếp.


 Để nồi sữa nguội hẳn trong vòng 10 tiếng (để qua đêm). Trong thời gian này, phô mai tươi đã hình thành và trở nên đặc hơn, tách hẳn ra khỏi thành nồi, nhìn thấy lớp nước trong ở thành.


 Đổ phô mai tươi ra khăn xô (gấp 2-3 lần). Nước  sữa trong đừng đổ đi mà có thể dùng nó như men tươi để làm bánh   Buộc túm các đầu khăn xô lại và treo lên cho đến khi không còn nhỏ nước nữa. Đừng để lâu quá kẻo phô mai sẽ bị khô.

 Bỏ phô mai tươi vào hộp và bảo quản trong tủ lạnh được 3- 5 ngày. Chúc các bạn thành công!

Sưu tầm

No comments:

Post a Comment

Hãy để lại cảm nghĩ nhé bạn :)