Sunday, December 13, 2015

6. Bơ lạc (đậu phộng)

Bơ lạc không còn lạ lẫm với nhiều người, nhưng tự làm nó ở nhà thì chắc nhiều bạn còn băn khoăn không biết làm thế nào. Mình đã tìm hiểu rất nhiều công thưc trên mạng rồi làm. Và đây là công thức mà mình thấy nguyên liệu đơn giản nhất, cho ra sản phẩm là bơ lạc mùi vị đặc trưng, original chính hiệu )).

Nguyên liệu
- Lạc (đậu phộng)- 200g
- Muối - 1 thìa nhỏ
- Mật ong - 2 thìa
- Máy xay loại tốt ( 2 cái thì càng tuyệt )
- Kiên nhẫn và kiên nhẫn :D

Cách làm
Lạc sống đem rang cho chín tới, khi rang chú ý để lửa thật nhỏ, sao cho hạt lạc chín mà không bị xém. Nếu rang lửa to, lạc nhanh chín nhưng sẽ có góc bị xém, làm mùi bơ lạc bị khét. Tốt nhất là các bạn cứ rang lạc vừa chín tới, rồi tắt bếp, vẫn để chảo trên bếp, đảo đều đến khi lạc âm ấm. Để lạc nguội.
Bật mí với các bạn là khi rang mình cho thìa muối vào chảo rang cùng lac làm lạc chín nhanh hơn :P
Lạc nguội, ta sát vỏ bỏ đi, cho lạc vào máy xay, xay từ từ. Sau khi xay 1 lúc, bạn sẽ thấy mình được một hỗn hợp vón cục, khá là khó xay. Hãy kiên nhẫn xay thêm. Nếu khó xay quá hoặc khi máy đã nóng, bạn để cho bơ nghỉ 10-15 phút rồi mới xay tiếp. Trong lúc nghỉ, dầu từ trong lạc sẽ tiết ra làm cho hỗn hợp mềm hơn, nhão hơn. Thêm 2 thìa mật ong rồi xay tiếp.


Khi bơ đã mịn, nhưng vẫn còn khô và chưa đủ độ nhão, bạn hãy kiên nhân xay rồi nghỉ, xay, nghỉ. Cứ như vậy cho đến khi bơ thật min, đạt độ nhão, khi nghiêng bình bắt đầu chảy chậm là đạt.

  Nếu có 2 máy xay, bạn xay luân phiên 2 máy cho khỏi hại máy :).

Cho bơ vào lọ, đậy kín, bơ này các bạn có thể để 1 tuần ăn dần nhé :)
Bơ lạc thơm và rất ngon, vị ngọt pha chút mặn thoáng qua, ăn với bánh mì hoặc làm kem cho bánh quy cũng tuyệt vời. Chúc các bạn thành công!

No comments:

Post a Comment

Hãy để lại cảm nghĩ nhé bạn :)