Tuesday, October 27, 2015

1. Bột lớp (bột ngàn lớp)




Bột  lớp (bột ngàn lớp)
Bột ngàn lớp – nghe tên ta có thể đoán được điểm nổi bật của loại bột này – nó có rất nhiều lớp (khoảng trên 200 lớp bột mỏng). Với bột này ta có thể làm rất nhiều loại bánh khác nhau. Làm bột lớp khá đơn giản dù hơi mất thời gian 1 chút. Bù lại có thể để nó trong ngăn đông cả tháng, khi nào cần làm bánh chỉ cần đem ra giã đông là xong. ^^. Nhiều bạn sẽ hỏi làm bánh bột bình thường cũng được sao phải dùng bột ngàn lớp cho mất công? Bột ngàn lớp dùng làm cho những loại bánh như bánh dứa, bánh sừng bò, bánh táo, bánh ngọt Pháp..v..v Nó giúp bánh nở phồng xốp, thơm nức, bằng nhiều nhiều lớp mỏng phồng lên khi nướng chín J Thật là tuyệt với phải không nào, cùng bắt tay vào làm thôi!
-         Mức độ khó: 2.5/5
-         Thời gian: 120 phút
Nguyên liệu
-         Bột mì – 390g + 50g
-         Bơ – 200g
-         Nước lạnh
-         Muối – ¼ thìa café
-         Dấm 9% - 3 thìa café
-         Trứng – 1 quả
-         Rượu Vogka (hoặc konhac, rum – những loại có nồng độ cồn 40) – 1 thìa canh
Lưu ý: Rượu là thành phần không bắt buộc, bột ngàn lớp vẫn sẽ thành công như thường, nếu có thêm rượu bánh sẽ nở phồng hơn mà thôi
Trứng có thể không cho nếu bạn không thích, ta sẽ có loại bột lớp it calories hơn.
là thành phần rất quan trọng cho bột ngàn lớp, tuy nhiên nếu bạn là người không thích ăn nhiều bơ, bạn có thể giảm lượng bơ xuống, khoảng 120g, vẫn có thể được nhé!

Cách làm
Đánh trứng tan đều, cho thêm nước lạnh vào trứng, vogka, sao cho hỗn hợp chất lỏng đủ 250 ml. Thêm giấm, muối vào, đánh đều.

Rây 390g  bột qua rây cho mịn, nhào bột với hỗn hợp chất lỏng bên trên cho đến khi bột không còn dính tay. Quá trình này mất khoảng 5-6 phút.

Cho bột đã nhào vào túi mỏng hoặc quấn bằng màng bọc thực phẩm, để bột nghỉ khoảng 30-60 phút. Để bột nghỉ rất quan trọng vì nó giúp bột trở nên dẻo dai hơn.
Trong khi bột nghỉ thì ta chuẩn bị phần tiếp theo - 
Bơ để sẵn trong tủ lạnh, lấy ra cắt thành miếng nhỏ, cho thêm 50g bột mì, trộn đều, dùng thìa dằm nhuyễn bơ
http://s019.radikal.ru/i614/1204/84/b6ba0e15a156.jpg http://s019.radikal.ru/i632/1204/fe/515cbf67340c.jpg
Cho hỗn hợp bơ bột mì đã nhuyễn ra, để lên giấy dầu, gấp giấy dầu lại phủ lên trên bơ, nhẽ nhàng dùng cán bột, bán bơ thành lớp mỏng hình chữ nhật, độ dày chừng 2cm.
Bột đã nhào và bơ đem để trong tủ lạnh ít nhất 20 phút
Đem bột và bơ đã để lạnh ra, bột cán thành bản mỏng 5-7 mm, hình chữ nhật 30*25cm.
Để bơ đã cán mỏng ở bước trước lên trên tấm bột, sao cho miếng bơ chiếm 2/3 miếng bột, đặt miếng bơ cách cạnh miếng bột ít nhất 1-1.5cm
Слоеное бездрожжевое тесто
Nhẹ nhàng gấp phần bột chưa có bơ lại
Слоеное бездрожжевое тесто
Sau đó nhẹ nhàng gấp phần còn lại lên trên. Ta sẽ được miếng bột nhân bơ như quyên sổ gấp này J
Слоеное бездрожжевое тесто
Bọc miếng bột bằng màng thực phẩm, để tủ lạnh thêm 15-30 phút nữa. Một trong những yếu tố quan trọng của làm bột ngàn lớp là bột và bơ luôn luôn lạnh, để bơ ko bị chảy nhão ra, nếu không, các lớp bột sẽ bị dính kết lại thành 1 lớp và chẳng có ngàn lớp nào hết J)))
Đem bột từ tủ lạnh ra, có thể rắc thêm chút bột áo cho khỏi dính, dùng lăn bột cán theo chiều dài bột. Cán bột nhẹ nhàng từ giữa ra 2 phía.
Слоеное бездрожжевое тестоСлоеное бездрожжевое тесто
Đặt ngang lại miếng bột, gấp làm 3
Слоеное бездрожжевое тесто
Từ 1 miếng bột gaasp3 ban đầu, cán, và lại gấp 3, giờ ta có 9 lớp bột J
Tiếp tục cán theo chiều dọc cho tới khi đạt độ dày 8mm
Слоеное бездрожжевое тесто
Tương tự, xoay ngang miếng bột, gập 3
Слоеное бездрожжевое тесто
Giờ ta có 27 lớp bột ^^
Làm tương tự như các bước trên: cán mỏng, gập 3, ta sẽ có 81 lớp bột
Thêm 1 lần cán mỏng, gập 3 nữa, ta sẽ có 243 lớp bột. Vậy là bột ngàn lớp đã hoàn thành rồi!
Thêm 1 vài lưu ý cho các bạn là giữa những lần cán bột tốt nhất là phải làm thật nhanh và nếu cần, cho vào tủ lạnh cho bột lạnh rồi mới cán tiếp. Nếu thấy bột bắt đầu ướt hoặc trở nên nhão hơn, tức là không đủ lạnh, khiến bơ bị chảy, sẽ làm hỏng các lớp bột mỏng, phải cho bột vào tủ lạnh rồi mới cán tiếp nha!
Bột ngàn lớp đã hoàn thành có thể dùng dao thật sắc chia thành từng phần, để trong ngăn đá dùng dần J Dao phải thật sắc nhé, nếu không sẽ làm các lớp bột mỏng bị dính vào nhau hết.
Mặt cắt của bột ngàn lớp sẽ như thế này này, rất nhiều các lớp bột mỏng chồng lên nhau đúng không? Bánh nướng từ bột ngàn lớp sẽ xốp như hình bên phải nhé J Chúc các bạn thành công!
http://recept-duhovka.ru/wp-content/uploads/2013/10/bezdrogjevoe-sloenoe-testo.jpg http://img1.1tv.ru/imgsize480x360/PR20090421184715.GIF


No comments:

Post a Comment

Hãy để lại cảm nghĩ nhé bạn :)